Cuối năm Cầu nhiều cung ít, đất nền khu Đông lại nóng

Càng về cuối năm nhu cầu mua cao, nguồn cung đất nền ra thị trường hạn chế khiến giao dịch đất nền tại các quận thuộc khu Đông tiếp tục sôi động, giá bán và sức mua cũng đều tăng.

Đất nền khu Đông vẫn âm thầm tăng giá

Trong khi giá bán sơ cấp tại một số dự án tại khu Đông có phần ổn định, hầu như chỉ tăng tầm 3-5% so với thời điểm giữa năm, giá thứ cấp tại các khu vực “nóng” trên địa bàn quận 2, quận 9 vẫn tiếp tục tăng phi mã khi mà sức mua cao hơn sức bán.
Khu vực phường Thạnh Mỹ Lợi và Bình Trưng Tây thuộc quận 2 hiện đang là điểm nóng về giá đất. Mặc dù là quận vùng ven, nhưng trên một số tuyến đường chính thuộc địa bàn 2 phường này, giá đất đắt ngang ngửa trung tâm thành phố. Cụ thể, giá đất trên đường Trương Văn Bang (tăng lên 90-120 triệu/m2, tùy vị trí. Đường Tạ Hiện có giá khoảng 80-100 triệu/m2, đường Nguyễn Văn Kỉnh giá từ 68-75 triệu/m2, đường Đồng Văn Cống khoảng 58-64 triệu/m2, đường Lê Hiến Mai 60-80 triệu/m2, tuyến đường Lương Đình Của, Mai Chí Thọ hiện đang có biên độ tăng giá từ 5% sau 2 tháng ở mức 62-100 triệu/m2. Tất cả đều tăng từ 7-10% so với giá thời điểm giữa năm.
Các khu vực lân cận các tuyến đường lớn như An Phú – An Khánh giá lên mức 72-80 triệu/m2, đất nền gần kề trục đường Nguyễn Duy Trinh, quận 2 giá từ 45-55 triệu/m2. Ngoài ra, giá đất trên nhiều tuyến đường nhỏ khác thuộc phường Thạnh Mỹ Lợi và Bình Trưng Tây đều được điều chỉnh tăng từ 23-30 triệu/m2 lên mức 27-35 triệu/m2. Ngay cả những khu vực vùng sâu, vùng xa như Nguyễn Xiển, Phước Thiện, giá rao bán hiện đã lên mức 23-25 triệu/m2 trong khi 3 tháng trước chỉ khoảng 18-20 triệu/m2.
Điển hình tại quận 9, giá đất tại đường Lê Văn Việt các tháng gần đây đã tăng thêm 10%, từ ngưỡng 58-60 triệu/m2 hiện ở mức 62-65 triệu/m2. Đất tại tuyến Gò Cát cũng tăng giá từ 23-25 triệu/m2 (năm 2016) nhảy vọt lên gần 30 triệu/m2. Khu cầu vượt vòng xoay Nguyễn Duy Trinh cuối tháng 6/2017 còn rao giá 35-43 triệu/m2 nay đã có nhiều lô bán đến 43-50 triệu/m2. Khúc Đỗ Xuân Hợp đã tăng giá bán 68-75 triệu/m2 thay vì mức 60-70 triệu/m2.
Điều đáng chú ý là nhiều khu đất gần kề các tuyến đường trên cũng đã tăng giá so với thời điểm giữa năm. Quanh khu vực kề vòng xoay Phú Hữu, cao tốc và giáp ranh quận 1, một số nền từng rao bán giá 27-33 triệu/m2 nay đã điều chỉnh lên 29-35 triệu/m2. Khu Tăng Phú giá từ 25 triệu/m2 nay tăng lên 29 -30 triệu/m2, Dương Đình Hội giá từ 22-38 triệu/m2 nay tăng lên 24-43 triệu/m2. Khu vòng xoay Võ Chí Công và Liên Phường giá cũng tăng từ 25 -36 triệu/m2 lên mức 27 – 40 triệu/m2.
Cuối tháng 12/2017 CĐT Điền Phúc Thành sẻ mở bán dự án Rio Bonito với vi trí đắt địa mặt tiền song hành Vành Đai 3 với giá chỉ 1,6 tỷ/nền/

dự án rio bonito đất nền quận 9

Người mua nhiều, người bán ít

Bất chấp việc đất nền đang liên tục tăng giá, nhiều nhà đầu tư hầu như vẫn thờ ơ với việc bán ra trong giai đoạn này. Anh Phạm Thanh Hiếu, một nhà đầu tư quận 9 cho biết, ít nhất trong năm nay anh sẽ không vội bán ra suất đầu tư của mình vì tin tưởng giá đất sẽ còn tiếp tục tăng vào năm sau. Nhà đầu tư này nói:“BĐS khu Đông đang có rất nhiều tiền đề để phát triển, nhu cầu mua rất cao, nguồn cung thì hạn chế nên tôi tin đất quanh khu này chỉ có thể tăng chứ không có nguyên nhân gì để giảm. Nếu không cần xoay vòng vốn, thu hồi tiền nhanh thì rất ít nhà đầu tư chịu bán ra vào thời điểm này”.
Tại một số điểm giao dịch quanh khu Đông, nhiều môi giới cho biết, nhu cầu tìm mua tại các khu vực nóng thuộc phường Phú Hữu, Phước Long, Tăng Nhơn Phú, Long Trường hiện cao gấp đôi nhu cầu ký gửi bán lại. Giao dịch bán ra chủ yếu vẫn đến từ các dự án mới trong khi người mua phần nhiều lại thích tìm nguồn cung thuộc các khu vực đã phát triển hoàn thiện.
Theo chị Trần Minh Thư, đại diện SGD BĐS Phước Hậu, các giao dịch sàn thực hiện được trong thời gian qua phần nhiều là từ nguồn hàng sơ cấp, thứ cấp giao dịch không mạnh. Nguyên nhân chủ yếu là do lượng sản phẩm chào bán thứ cấp rất khiêm tốn, người mua thì nhiều mà người bán thì ít. Không chỉ riêng sàn của chị Thư, nhiều SGD trên khu vực cũng rơi vào tình trạng tương tự khi gần 2 tháng nay, nhà đầu tư đột nhiên đồng loạt găm hàng, người thì đợi động tĩnh từ đợt tăng giá tiếp theo vào cuối năm, người thì kiên quyết găm chờ qua năm mới tính chuyện ra hàng.
Tuy nhiên, vấn đề hiện tại là nguồn cung sơ cấp cũng rất hạn chế. Theo số liệu báo cáo từ Savills Việt Nam, tính riêng quý III/2017, nguồn cung nhà phố, đất nền tại Tp.HCM đang giảm khá mạnh với 5 dự án mới và giai đoạn mở bán tiếp theo của một dự án hiện hữu chào bán. Nguồn cung sơ cấp đạt khoảng 2.000 căn, giảm 48% so với cùng thời điểm năm 2017. Lượng giao dịch vì vậy tuy tăng 34% so với quý trước nhưng giảm gần 10% so với cùng kỳ năm trước. Tỉ lệ hấp thụ đạt 55%, tăng 23% so với sức mua của năm 2016. Quận 9 tiếp tục dẫn đầu với 43% thị phần, trong đó nguồn cung đất nền sơ cấp khoảng 1.300 nền có diện tích phổ biến từ 50-80m2. Từ quý IV/2017 đến 2019, nguồn cung mới toàn thị trường đạt xấp xỉ 12.600 nền. Các quận phía Đông dẫn đầu thị trường chiếm 50% thị phần. Quận 2, quận 9 được dự báo vẫn tiếp tục dẫn đầu thị trường về lượng tiêu thụ, còn nguồn cung sẽ chia đều ra khu Tây và khu Nam.
Ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc DKRA Việt Nam nhận xét: “Sự trở lại của đất nền khu Đông không nằm ngoài dự báo vì khu vực này đang đón dòng vốn hạ tầng lớn trong ba năm trở lại đây. Các dự án liên tục được khởi công xây dựng tạo ra giá trị thực khiến khách hàng yên tâm và đặt kỳ vọng về ở lẫn đầu tư. Bên cạnh đó, nơi đây cũng đang đón các công trình đã được phê duyệt chủ trương hoặc sắp khởi động tạo đòn bẩy kích thích khách hàng. Mặt khác, hạt nhân của khu Đông là Thủ Thiêm đang dần hình thành, giao thông ngày càng hoàn thiện đã khiến cho thị trường này khởi sắc, liên tục đón nhận dòng vốn của chủ đầu tư và các khách hàng cá nhân”.
đất nền quận 9

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

07 LỢI THẾ ĐẤT NỀN QUẬN 9 RIO BONITO

VÌ SAO NÊN CHỌN DỰ ÁN ĐẤT NỀN RIO BONITO QUẬN 9